Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Công ty Xây dựng mới thành lập

Chào các a chị trong diễn đàn. Cty e mới thành lập mà có mỗi mình e làm kế toán trong khi e mới bập bẹ vào nghề còn nhiều vấn đề rất băn khoăn chưa biết làm theo hướng nào.

E xin giới thiệu sơ qua về công ty e: Công ty là công ty TNHH MTV. Vồn điều lệ là 5 tỷ. Lĩnh vực kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại, nhưng đặc biệt cty chuyên lắp ghép khung nhà, các sản phẩm từ thép siêu nhẹ. Đây là một loại vật liệu mà trong định mức của nhà nước e k thấy có ạ nên đây cũng là một vấn đề e chưa biết sau này bóc dự toán ra sao? Sau đây là những vđ e cần giải quyết trc mắt để mở sổ kt:
Thứ 1:

Góp vốn: Khi mở sổ sách kế toán e nên thu góp vốn là bao nhiêu hợp lý? Có thời hạn góp đủ vốn k? thời hạn là bao nhiêu? Nếu góp đủ vốn điều lệ ngay từ khi mở sổ sách thì tiền mặt quá nhiều. Bên e cũng có mấy cái máy cắt, khoan... để gia công thép đưa vào lắp ráp nhưng mua từ trc khi thành lập cty k có giấy tờ j chứng minh nguồn gốc nên k đưa vào TSCĐ để góp vốn đc phải k ạ?
Thứ 2:

Về lao động: Hiện cty e ngoài GĐ ra thì có e là kế toán kiêm nhân viên VP.... và 4 a công nhân sx chính. Trên thực tế thì khi nào có công trình thì cty e mới thuế mấy a này làm rồi trả công như kiểu khoán ý ạ chứ k trả lương hàng tháng. Thời gian làm một công trình cũng ngắn cùng lắm vài tháng là nhiều vì do đặc điểm sản phẩm cty e thi công nhanh. Bây h các a chị tư vấn cho e xem e tính lương theo kiểu nào là hợp lý và có lợi nhất cho cty của e. Cty e mới nên Sếp e cũng chưa muốn đóng bảo hiểm j cả.

E thì e nghĩ ra 2 phương án như này k biết có đc k ạ

Phương án 1: ký hợp đồng ngắn hạn <= 3 tháng với toàn bộ lao động bao gồm e và 4 a kia và trả lương hàng tháng sao cho k phải đóng thuế TNCN ( e đã làm xong MSTCN trong tất cả) nhưng e băn khoăn là 1 năm làm 4 cái hợp đồng với mỗi ng như vậy Thuế có sờ gáy k ạ? Rồi thì chả lẽ những tháng k có công trình nào thì cũng trả lương hàng tháng cho 4 a cn chính?

Phuơng án 2: Chỉ trả lương cho e và 1 hoặc 2 a nữa hàng tháng coi như 1, 2 a ấy là quản lý đội thi công còn lại thì khi nào có công trình thuê thêm làm hợp đồng ngắn hạn <= 3 tháng hoặc nếu thời gian quá ngắn thì làm hợp đồng giao khoán . Nhưng hợp đồng giao khoán như này thì phải khấu trừ 10% thu nhập của ng lao động nếu có MSTCN, 20% nếu chưa có MSTCN ạ, nếu e làm thêm cam kết 23 thì có phải khấu trừ k ạ? E muốn đơn giản hóa chứ khấu trừ e thấy lằng nhằng lắm ạ

Thứ 3:
Phuơng pháp hạch toán giá trị nguyên vật liệu, thành phẩm (Công trình) xuất kho như đặc điểm công ty e thì nên làm theo phương pháp nào là hợp lý ạ. E định làm bình quân gia quyền sau mỗi lần nhập

Thứ 4:

Chuyển thuê bao di động của Sếp e sang tên Cty có đc đưa vào chi phí hợp lý k ạ? Hàng tháng cũng chỉ tầm 500k thôi ạ. Các bác thuế có bới móc j k a? Nếu thế thì k chuyển sang tên cty cũng đc cho đỡ rách việc
MONG CÁC A CHỊ GIÚP E. E loạn hết cả xạ lên rồi